Tại Việt Nam, hàng triệu người dân Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng. Họ đang phải vay gia đình, bạn bè với số tiền hạn chế hay thậm chí đi vay chợ đen, cầm cố tài sản với nhiều rủi ro và hệ lụy. Đó chính là lý do tại sao các công ty tài chính được thành lập để giúp người dân tháo gỡ những khó khăn tài chính và nâng cao chất lượng cuộc sống bằng các giải pháp tín dụng bền vững, an toàn và được pháp luật bảo vệ.
Tuy nhiên, vay chợ đen hay cầm cố tài sản với lãi suất cắt cổ đã và vẫn đang là lựa chọn duy nhất khi họ chưa tiếp cận được đầy đủ thông tin và vẫn đánh đồng loại hình cho vay này với các sản phẩm vay tiêu dùng của các các công ty tài chính hợp pháp.
Khách hàng mục tiêu của vay tiêu dùng tín chấp
Lý do tại sao người nghèo sập bẫy tín dụng đen
“Khó vay vốn ngân hàng” là câu đầu tiên các nạn nhân nhắc đến khi nói về lý do tìm đến tín dụng đen. Những người vay tín dụng đen thường là những người làm nghề tự do, không có thu nhập ổn định, không có tài sản thế chấp, không có mục đích vay vốn chính đáng hoặc do sống ở nông thôn, ít giao tiếp nên không có nhiều kiến thức về pháp luật, kiến thức về tài chính và ngại tiếp xúc với ngân hàng.
Và đó chính là các đối tượng mà tín dụng đen nhắm vào. Tín dụng đen là hoạt động phi pháp ngang nhiên lộng hành với luật lệ riêng đáng sợ trên thị trường cho vay. Tại Việt Nam, mặc dù lãi suất cho vay tín dụng đen cao cắt cổ, không chỉ vài trăm % mà có khi lên tới 1.000%, nhưng người dân vẫn lao vào vì cần tiền gấp và thủ tục vay rất nhanh gọn. Thậm chí không cần hợp đồng, người đi vay chỉ cần ký vào sổ vay tiền. Cách làm này gây rủi ro rất lớn cho người đi vay khi không hiểu rõ pháp luật và quá vội vàng khi quyết định vay.
Thống kê chưa đầy đủ của Tổng cục Cảnh sát cho biết, từ 2010 đến nay ở nước ta đã xảy ra 6.367 vụ việc liên quan đến tín dụng “đen”, trong đó có 41 vụ giết người, 318 vụ cố ý gây thương tích, 588 vụ cướp tài sản, 1.089 vụ cưỡng đoạt tài sản, 1.707 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, v.v…
Công ty tài chính tiêu dùng thành lập có góp phần giảm đi hoạt động tín dụng đen?
Và thực trạng như trên chính là lý do quan trọng khiến nhiều công ty tài chính được thành lập, nhằm giúp những người chưa thể tiếp cận nguồn vốn ngân hàng tháo gỡ khó khăn tài chính và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Dĩ nhiên, lãi suất công ty tài chính vẫn cao hơn so với ngân hàng vì công ty tài chính không có chức năng huy động vốn, rủi ro cao do không có tài sản đảm bảo, những khoản vay nhỏ và ngắn hạn khiến chi phí vận hành cao hơn rất nhiều lần. Nhưng những công ty tài chính uy tín nên là lựa chọn hàng đầu vì họ cung cấp những khoản vay tiêu dùng nhanh gọn, an toàn và được pháp luật bảo vệ.
Lãi suất trung bình tại các công ty tài chính khoảng 30%, có thể dao động tùy vào mức độ rủi ro của từng trường hợp vay cụ thể. Tuy nhiên, mức lãi suất này thấp hơn rất nhiều so với khi vay chợ đen và vay cầm cố. Bên cạnh đó, các công ty tài chính còn triển khai rất nhiều các chương trình vay tiêu dùng lãi suất 0% để hỗ trợ người tiêu dùng.
Vì vậy, việc cho phép đẩy mạnh các công ty tài chính tiêu dùng sẽ góp phần giảm đi hoạt động bành trướng tín dụng đen.
Tình hình cho vay tiêu dùng tại các tổ chức tín dụng tại thị trường Việt Nam
Theo TS Nguyễn Thị Kim Thanh (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam), “Cho vay tiêu dùng là hoạt động cung cấp các khoản vay cho cá nhân để mua hàng hóa, dịch vụ phục vụ cho các mục đích tiêu dùng của cá nhân và hộ gia đình, phân biệt với hoạt động cho vay thương mại nhằm hướng đến mục đích sản xuất, kinh doanh.”
Hoạt động cho vay tiêu dùng xuất hiện nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của các cá nhân (mua nhà, mua xe, cho vay qua lương, cho vay qua thẻ tín dụng…) khi năng lực tài chính chưa đủ để trang trải nhu cầu, cho phép họ có thể tiêu dùng trước, chi trả sau dưới nhiều hình thức.
Xã hội càng phát triển thì xu thế này càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, thực trạng cho vay tiêu dùng ở Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ và chưa tận dụng được hết tiềm năng.
Thống kê cho thấy, tổng dư nợ cho vay tiêu dùng trong hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam đạt khoảng 188.000 tỷ đồng, tương đương 5,2% GDP và chiếm khoảng 7% tổng giá trị tiêu dùng cuối cùng vào năm 2013. Con số này là khá khiêm tốn so với các nước trên thế giới.
Tại các nước phát triển, tổng dư nợ cho vay tiêu dùng đã chiếm khoảng 7% -20% GDP. Cụ thể, tính đến cuối năm 2013, tổng dư nợ cho vay tiêu dùng tại thị trường Mỹ đã vượt 3.000 tỷ USD (chiếm khoảng 20% GDP), chưa bao gồm dư nợ cho vay thế chấp nhà. Tại thị trường Đức, cho vay tiêu dùng cũng chiếm tới 7,3% GDP; con số này ở Anh là gần 14% GDP; Pháp là khoảng 7% GDP, v.v… Ở châu Á, Malaysia cũng đã đạt được tốc độ tăng trưởng tín dụng tiêu dùng 24% GDP.
Những số liệu này cho thấy, thị trường tài chính tiêu dùng ở Việt Nam vẫn còn là mảnh đất màu mỡ chưa được khai thác hết tiềm năng. Trong khi đó nếu thị trường này phát triển mạnh mẽ, hệ thống tín dụng “đen” chuyên cho vay nặng lãi chắc chắc sẽ không thể làm mưa làm gió.
0 nhận xét :
Đăng nhận xét